}
Chào mừng bạn đến với Trung tâm dạy tiếng Nga Bạch Dương - Giảng dạy tiếng Nga giao tiếp cho người mới bắt đầu, dạy kèm trực tiếp tại nhà học viên trong nội thành Hà Nội - Добро пожаловать в pусский учебный центр в Ханое

Wednesday, September 10, 2014

Chia động từ trong tiếng Nga - phần 1

Động từ trong tiếng Nga gồm 02 thể:
+ Động từ thể chưa hoàn thành, ký hiệu là несов. ( нв.): được chia ở 03 thì: thì quá khứ, thì hiện tại và thì tương lai.
+ Động từ thể hoàn thành, ký hiệu là сов. ( cв.): được chia ở 03 thì: thì quá khứ và thì tương lai.

CHIA ĐỘNG TỪ TIẾNG NGA- PHẦN 1
1. Động từ: быть ( нв.) = có, ở, có mặt

Chia ở thì hiện tại ( không cần chia động từ)

Яесть ( bỏ qua)
Тыесть ( bỏ qua)
Он, Онa, Онoесть ( bỏ qua)
Мыесть ( bỏ qua)
Выесть ( bỏ qua)
Ониесть ( bỏ qua)

Chia ở thì quá khứ

Я, Ты, Онбыл
Я, Ты, Онaбыла́
Онoбы́ло
Мы, Вы, Онибы́ли

Chia ở thì tương lai

Ябуду  
Тыбудешь  
Он, Онa, Онoбудет  
Мыбудем  
Выбудете  
Онибудут  

Mệnh lệnh thức

Тыбудь
Выбу́дьте
https://www.youtube.com/channel/UCRGkD3kDg-o-u8h5dVrl7Uw
2. Động từ Cказать ( cв.) = nói

Chia ở thì quá khứ

Я, Ты, Онсказа́л
Я, Ты, Онaсказа́ла
Онoсказа́ло
Мы, Вы, Онисказа́ли

Chia ở thì tương lai

Яскажу́
Тыска́жешь 
Он, Онa, Онoска́жет
Мыска́жем
Выска́жете
Ониска́жут

Mệnh lệnh thức

Тыскажи́
Выскажи́те
3. Động từ Мочь ( нв.) = có thể

Chia ở thì hiện tại 

Ямогу́
Тымо́жешь
Он, Онa, Онoмо́жет
Мымо́жем
Вымо́жете
Онимо́гут

Chia ở thì quá khứ

Я, Ты, Онмо́г
Я, Ты, Онaмогла́
Онoмогло́
Мы, Вы, Онимогли́

Chia ở thì tương lai

Ябуду мочь 
Тыбудешь мочь 
Он, Онa, Онoбудет мочь 
Мыбудем  мочь
Выбудете мочь 
Онибудут мочь 
4. Động từ Говорить ( нв.) = nói

Chia ở thì hiện tại 

Яговорю́
Тыговори́шь
Он, Онa, Онoговори́т
Мыговори́м
Выговори́те
Ониговоря́т

Chia ở thì quá khứ

Я, Ты, Онговори́л
Я, Ты, Онaговори́ла
Онoговори́ло
Мы, Вы, Ониговори́ли

Chia ở thì tương lai

Ябуду говори́ть
Тыбудешь  говори́ть
Он, Онa, Онoбудет  говори́ть
Мыбудем  говори́ть
Выбудете  говори́ть
Онибудут  говори́ть

Mệnh lệnh thức

Тыговори́
Выговори́те

5. Động từ Знать  ( нв.) = biết

Chia ở thì hiện tại 

Язна́ю
Тызна́ешь
Он, Онa, Онoзна́ет
Мызна́ем
Вызна́ете
Онизна́ют

Chia ở thì quá khứ

Я, Ты, Онзна́л
Я, Ты, Онaзна́ла
Онoзна́ло
Мы, Вы, Онизна́ли

Chia ở thì tương lai

Ябуду зна́ть
Тыбудешь  зна́ть
Он, Онa, Онoбудет  зна́ть
Мыбудем  зна́ть
Выбудете  зна́ть
Онибудут  зна́ть

Mệnh lệnh thức

Тызна́й
Вы
зна́йте
6. Động từ Стать ( cв.) = trở thành, trở nên

Chia ở thì quá khứ

Я, Ты, Онста́л
Я, Ты, Онaста́ла
Онoста́ло
Мы, Вы, Ониста́ли

Chia ở thì tương lai

Яста́ну
Тыста́нешь
Он, Онa, Онoста́нет
Мыста́нем
Выста́нете
Ониста́нут

Mệnh lệnh thức

Тыста́нь
Выста́ньте
7. Động từ Есть  ( нв.) = ăn, là

Chia ở thì hiện tại 

Яе́м
Тые́шь
Он, Онa, Онoе́ст
Мыеди́м
Выеди́те
Ониедя́т

Chia ở thì quá khứ

Я, Ты, Оне́л
Я, Ты, Онaе́ла
Онoе́ло
Мы, Вы, Оние́ли

Chia ở thì tương lai

Ябуду е́сть
Тыбудешь  е́сть
Он, Онa, Онoбудет е́сть
Мыбудем  е́сть
Выбудете  е́сть
Онибудут  е́сть

Mệnh lệnh thức

Тые́шь
Вы
е́шьте
8. Động từ Хотеть ( нв.) = muốn

Chia ở thì hiện tại 

Яхочу́
Тыхо́чешь
Он, Онa, Онoхо́чет
Мыхоти́м
Выхоти́те
Онихотя́т

Chia ở thì quá khứ

Я, Ты, Онхоте́л
Я, Ты, Онaхоте́ла
Онoхоте́ло
Мы, Вы, Онихоте́ли

Chia ở thì tương lai

Ябуду хоте́ть
Тыбудешь  хоте́ть
Он, Онa, Онoбудет хоте́ть
Мыбудем  хоте́ть
Выбудете  хоте́ть
Онибудут  хоте́ть

Mệnh lệnh thức

Тыхоти́
Вы
хоти́те

9. Động từ Видеть ( нв.) = thấy, nhìn thấy

Chia ở thì hiện tại 

Яви́жу
Тыви́дишь
Он, Онa, Онoви́дит
Мыви́дим
Выви́дите
Ониви́дят

Chia ở thì quá khứ

Я, Ты, Онви́дел
Я, Ты, Онaви́дела
Онoви́дело
Мы, Вы, Ониви́дели

Chia ở thì tương lai

Ябуду  ви́деть
Тыбудешь   ви́деть
Он, Онa, Онoбудет  ви́деть
Мыбудем   ви́деть
Выбудете   ви́деть
Онибудут   ви́деть

Mệnh lệnh thức

Тыви́дь
Вы
ви́дьте

10. Động từ Идти ( нв.) = đi ( bộ)

Chia ở thì hiện tại 

Яиду́
Тыидёшь
Он, Онa, Онoидёт
Мыидём
Выидёте
Онииду́т

Chia ở thì quá khứ

Я, Ты, Оншёл
Я, Ты, Онaшла́
Онoшло́
Мы, Вы, Онишли́

Chia ở thì tương lai

Ябуду   идти́
Тыбудешь    идти́
Он, Онa, Онoбудет   идти́
Мыбудем   идти́
Выбудете    идти́
Онибудут    идти́

Mệnh lệnh thức

Тыиди́
Вы
иди́те

No comments:

Post a Comment

Copyright 2010© by Bạch Dương Không chỉ là ngôn ngữ, đó còn là một nền văn hóa

HOME | KHÓA HỌC | NGỮ PHÁP | BÀI HÁT NGA | KHÔNG GIAN NGA |